Các nguyên nhân chính dẫn đến “mất tiền” và giải pháp

Bán hàng kim khí điện nước hoặc phân phối các mặt hàng kim khí điện nước đang là trào lưu và cũng là một ngành khá hót hiện nay. Vậy trước khi bắt tay vào kinh doanh hoặc đang kinh doanh chắc hẳn bạn sẽ đối mặt với việc “mất tiền” mà không hề hay biết. Vậy mất tiền do những nguyên nhân nào, cách khắc phục ra làm sao. Cùng theo dõi ngay bào viết nhé!

1. Không kiểm hàng ngay khi nhận hàng hoặc giao hàng.

Trong việc bán hàng kim khí- điện nước thì đây là nguyên nhân chính dẫn đến việc thất thoát hàng và mất tiền khi bạn nhận hàng từ nhà cung cấp hoặc bạn đi giao hàng cho đại lý mà không kiểm kê lại hóa đơn theo số lượng thực tế.

Rất nhiều trường hợp vì tin tưởng đối tác giao hàng hoặc nhận hàng mà không kiểm tra lại, tuy nhiên do nhiều lý do khách quan mà bên đơn vị cung cấp gửi thiếu hàng hoặc thừa hàng mà bạn không hề hay biết, dẫn đến “mất tiền” mà không biết lý do. 

=> Hãy luôn kiểm tra hàng hóa nhận, hoặc giao theo số lượng thực tế. Tránh việc để lâu gây hiểu lầm, nhầm lẫn dẫn đến mất uy tín với khách hàng hoặc nhà cung cấp. Mẹo nhỏ, hãy sử dụng cân đồng hồ để cân những mặt hàng cùng loại để kiểm tra thừa thiếu bên trong. Đồng thời hàng lẻ bắt buộc phải mở ra kiểm tra từng mã, theo số lượng cụ thể. 

5 Nguyên Nhân Dẫn Đến Mất Tiền khi Bán hàng Kim khí- điện nước

2. Giao hàng hoặc nhận hàng không có hóa đơn hoặc bảng kê hàng hóa. 

Rất nhiều tình trạng khi nhận hàng, 1 vài kiện hàng không có hóa đơn hoặc bảng kê hàng hóa, nhận đủ là đủ và báo số tiền rồi thanh toán. Tuy nhiên bạn nên yêu cầu nhà cung cấp có bảng kê hàng hóa rõ ràng để lưu lại, tránh thất lạc hoặc giá cả biến động mà không biết. Giá tăng mà vẫn bán giá cũ dẫn đến lỗ “mất tiền” mà không biết. 

Đồng thời có bảng căn cứ vào hóa đơn hoặc bảng kê để cộng lại hóa đơn, vì đôi khi gặp phải các đối tác mới vào nghề hay nhầm lẫn về con số cộng sai, trừ sai hoặc cộng thiếu rất “nguy hiểm”. Mất tiền mà không biết vì tin tưởng. 

=> Hãy luôn yêu cầu hóa đơn hoặc bảng kê hàng hóa để kiểm tra lại, cộng lại hóa đơn và thông báo kịp thời đến nhà cung cấp nếu có sai xót. Tránh để lâu “mất tiền” mà không có giấy tờ đối chứng. 

Xem thêm: Kinh doanh hàng kim khí có những mặt hàng gì?

3. Không lưu lại hóa đơn “công nợ” của khách.

Không lưu lại hóa đơn khách hàng chưa thanh toán là một vấn đề khá nguy hiểm. Không chỉ không có đối chứng về công nợ mà còn dẫn đến tranh cãi không bao giờ có hồi kết. Nếu bạn giao hàng mà không cho khách ký hóa đơn là “chưa thanh toán” thì rất dễ dẫn đến tình trạng khách báo đã thanh toán rồi. Vậy đối với các Hóa đơn chưa thanh toán các bạn cần làm như sau. 

=> Nếu khách nợ, phải có chữ ký của cửa hàng đầy đủ ” Đã nhận đủ hàng”, ” Chưa thanh toán” và lưu lại hóa đơn đó tối thiểu 6 tháng hoặc đến khi khách thanh toán. Đồng thời trên hóa đơn phải có ngày tháng và chữ ký của khách hàng. Hoặc gửi qua điện thoại hoặc Zalo để có căn cứ

Tuy vấn đề này hơi nhạy cảm và các bạn cung cấp cảm thấy hơi ngại khi yêu cầu cửa hàng ký. Tuy nhiên, khách là người nợ mình, yên tâm việc làm chính đáng không có gì phải ngại. Nếu yêu cầu mà họ không làm, bạn nên xem xét lại khách hàng đó nhé!

4. Không đếm lại tiền khi bán hàng kim khí- điện nước. 

Trong công việc bán hàng kim khí điện nước, vấn đề này khá đơn giản, tuy nhiên nhiều người bỏ qua dẫn đến việc bạn về đến nhà rồi mới thấy thiếu vài tờ 500k và quay lại hỏi khách thì thực sự rất khó xử và dẫn đến sự hoài nghi từ hai phía. 

=> Cách khắc phục khá đơn giản, thứ nhất bạn đếm tiền trước mặt khách hàng khi nhận tiền, chọn chỗ có Camera để đếm cho minh bạch. Nguyên tắc chính: Tối thiểu phải đếm từ 2-3 lần, nếu thừa thì trả lại, còn thiếu mình nhẹ nhàng thông báo với khách nhờ khách đếm lại và bạn đếm chốt đủ thì thôi. Có nhiều trường hợp không đếm hoặc đếm qua loa dẫn đến việc ngâm ngùi ” mất tiền” mà tự chịu. 

5. Hàng hết hạn bảo hành mà không biết.

Nhiều đại lý bán hàng kim khí- điện nước rất thờ ơ với việc quản lý Hạn sử dụng hoặc chính sách đổi trả của các đối tác cung cấp. Vấn đề này dẫn đến việc không được bảo hành hoặc không đổi trả được gây thiệt hại ” mất tiền”. Cách khắc phục như sau. 

=> Luôn theo dõi các mặt hàng có hạn sử dụng như Keo Silicon, hoặc Xịt rỉ và Sơn để theo dõi. Tìm hiểu kỹ chính sách bán hàng của đơn vị cung cấp xem họ cho đổi trong thời gian bao lâu để theo dõi. Tránh trường hợp để hết hạn sử dụng hoặc quá thời gian đổi trả không đổi được dẫn đến “mất tiền”. 

Kiểm kê hàng hóa khi nhận hàng rất quan trọng đối với cửa hàng bán hàng kim khí điện nước

Trên đây 5 nguyên nhân chính dẫn đến việc “mất tiền” trong bán hàng kim khí- điện nước mà cả Đại lý và Nhà phân phối rất hay mắc phải. Đối với đại lý nên kiểm tra thường xuyên và cẩn thận trong việc nhập hàng hóa đối với các đơn vị Uy tín, cần yêu cầu bảng kê đầy đủ để đối chiếu. Kiểm lại hàng ngay sau khi nhập hàng để tránh mất hàng. 

Còn đối với Nhà phân phối có nhân viên đi giao hàng ( nhân viên lái xe, nhân viên kinh doanh) cần có Quy trình giao hàng khi đến Đại lý. Từ việc giao hàng cho đại lý ký nhận, hoặc quy trình đếm tiền khi ở đại lý như thế nào, để đảm bảo không “mất tiền” hoặc nhân viên bị phạt hoặc đóng bù thiệt hại cho cả công ty và nhân viên. 

Bạn có thể tham gia nhóm Zalo Kim Khí Điện NướcClick Link Tham Gia  để cập nhật thêm nhiều thông tin hay và bổ ích về Mở cửa hàng kim khí- điện nước.

Bài viết bởi Nhật Minh

Xem thêm: Bán hàng kim khí- kinh nghiệm xương máu

Xin chân thành cảm ơn quý khách hàng luôn ủng hộ các sản phẩm của Công ty Duy Linh, mọi đóng góp về sản phẩm, dịch vụ xin vui lòng gửi về địa chỉ email: duylinhtools@gmail.com.

Liên hệ